การใช้ have/get something done โครงสร้างและตัวอย่างประโยค

การใช้ have/get something done โครงสร้างประโยค Subject + have/get + object + past participle (V3) และตัวอย่างประโยค — การใช้ have/get something done ใช้บอกว่ามีการให้ใครทำบางสิ่งบางอย่างให้โดยที่ประธานของประโยคไม่ได้เป็นผู้ลงมือทำเองแต่เป็นคนบอกให้คนอื่นทำ ไม่ว่าจะด้วยการว่าจ้าง, ขอร้อง, ชักจูง, สั่ง, เป็นต้น

การใช้ have/get something done จะไม่มีการบอกลงไปในประโยคตรงๆ ว่าใครเป็นคนทำ แต่จะเน้นใจความสำคัญว่าสิ่งนั้นได้ถูกทำแล้ว (เหมือนการใช้ passive voice) เพื่อให้เข้าใจยิ่งขึ้นเราลองมาดูตัวอย่างประโยคต่อไปนี้นะคะ

I repaired my computer.
ประโยคนี้เราบอกว่าเราได้ลงมือซ่อมคอมพิวเตอร์ด้วยตัวเอง

แต่ถ้าเราวานให้เพื่อนซึ่งเก่งกว่าเราเป็นคนซ่อมให้เราก็อาจจะพูดว่า
My friend repaired my computer.

หรือเราสามารถใช้โครงสร้างแบบ have/get something done พูดว่า
I had my computer repaired. หรือ I got my computer repaired.

ใจความสำคัญของประโยคสุดท้ายคือ คอมพิวเตอร์ของเราได้ถูกซ่อมแล้ว โดยเราไม่ได้ให้ความสำคัญว่าใครเป็นคนซ่อมให้เรา (แต่เราไม่ได้เป็นคนซ่อมเองแน่ๆ) อธิบายแบบนี้เพื่อนๆ คงพอจะเข้าใจกันเนาะ ส่วนเราจะเลือกใช้ have หรือ get นั้นมันก็มีความหมายเหมือนกันนะคะ เพียงแต่การใช้ have นั้นออกจะดูเป็นทางการมากกว่าอย่างเช่นเราไปจ้างให้ใครเขาทำอะไรให้เป็นต้น และเรามักจะใช้ get กับการขอร้องหรือไหว้วานให้ใครมาทำอะไรให้ค่ะ

อ้อ! จุดสำคัญอย่างนึงของการใช้โครงสร้างประโยคแบบ have/get something done คือ have กับ get จะต้องผันรูปไปตาม tense และประธานของประโยคนะคะ อย่างในตัวอย่างประโยคที่ผ่านมาเป็น past tense เราจึงผันรูปของ have กับ get เป็น V2 คือ had กับ got ตามลำดับ ส่วน repair นั้นจะต้องใช้รูป past participle (V3) คือ repaired ตามโครงสร้างของประโยคแบบนี้ไงคะ

หมายเหตุ : การใช้ have/get something done เป็นรูปแบบหนึงของการใช้ causative verbs ซึ่งมี verbs อยู่หลายคำ ที่สามารถใช้ได้อย่างเช่น have, get, let, make, help, allow, เป็นต้น โดยที่แต่ละคำก็จะมีโครงสร้างประโยคเฉพาะของตัวเอง เวลาเราจะใช้ก็ต้องใช้ตามโครงสร้างประโยคของมันนะคะ (ดูเรื่อง สรุปเนื้อหาการใช้ causative verbs; causative form ตัวอย่างประโยค)

เรามาดูตัวอย่างประโยคการใช้ have/get something done เพิ่มเติมกันอีกหน่อยนะคะ

ย้ำกันอีกครั้งนะคะว่า โครงสร้างประโยคคือ Subject + have/get + object + past participle (V3) โดย have/get จะต้องผันรูปไปตาม tense และประธานของประโยค

Tanggwa has her hair done every Sunday afternoon.
แตงกวาทำผมทุกอาทิตย์ (แตงกวาไม่ได้ทำผมเอง แตงกวาอาจจะไปร้านเสริมสวยให้ช่างทำผมให้ก็ได้ซึ่งผู้พูดไม่ได้พูดถึง)
ในประโยคนี้ every Sunday afternoon บ่งบอกว่าเป็น present จึงมีการผัน have เป็น has ตามประธานของประโยคคือ Tanggwa

Tanggwa will get her hair cut next Sunday.
แตงกวาจะไปตัดผมวันอาทิตย์หน้า (แตงกวาไม่ได้จะตัดผมเองแต่อาจจะไปร้านเสริมสวยให้ช่างตัดผมให้ซึ่งผู้พูดไม่ได้พูดถึง)
ในประโยคนี้ next Sunday บ่งบอกว่าเป็น future เราจึงต้องผัน get ไปเป็น will get

Pranee had her car repaired.
ปราณีเอารถไปซ่อมมา (ปราณีไม่ได้ซ่อมเองรถเอง แต่อาจจะนำรถเข้าอู่ไปให้ช่างซ่อม หรือให้แฟนซ่อมให้ ซึ่งผู้พูดไม่ได้พูดถึง)
ประโยคนี้มีการผัน have เป็น had (V2) แสดงว่าเป็น past คือรถได้ถูกซ่อมแล้ว

Nok and Kukkai have had their thesis reviewed.
วิทยานิพนธ์ของนกกับกุ๊กไก่ได้รับการพิจารณาแล้ว (แน่นอนว่าต้องเป็นคณะอาจารย์ที่เป็นกรรมการตรวจพิจารณาใช่มั๊ย ไม่ต้องพูดถึงก็ได้)
ประโยคนี้เป็น present perfect มีการผัน have เป็น have had (have + V3)

การใช้ประโยคแบบนี้จะไม่พูดถึงว่าใครเป็นคนทำให้ ซึ่งคู่สนทนาอาจจะเข้าใจตรงกันอยู่แล้วก็ได้ว่าใครเป็นคนทำให้ หรือไม่ก็อาจจะไม่มีความจำเป็นต้องรู้ว่าใครเป็นคนทำก็ได้ แต่ถ้าเราต้องการจะบอกด้วยว่าใครเป็นคนทำให้ เราก็จะใช้โครงสร้างแบบ have someone do something หรือไม่ก็ get someone to do something สังเกตนะคะว่าคราวนี้การใช้ have กับ get จะมีโครงสร้างไม่เหมือนกันแล้ว ต่างจาก have/get something done ที่ทั้ง have และ get ใช้โครงสร้างเหมือนกัน (ดูเรื่อง ประโยค have someone do something และ get someone to do something)

อ่านเสร็จแล้วอย่าลืมเข้าไปทำแบบฝึกหัดกันด้วยนะคะ — แบบฝึกหัด have/get something done พร้อมเฉลย

***ดูเรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข้อสอบ have someone do something / get someone to do something
=”_blank”>สรุปเนื้อหาการใช้ causative verbs; causative form ตัวอย่างประโยค
แบบฝึกหัด ข้อสอบ causative verbs; causative form พร้อมเฉลย

ก็ประมาณนี้นะคะสำหรับการใช้ have/get something done กับโครงสร้างและตัวอย่างประโยค ยังไงก็ฝากเพื่อนๆ เข้าไปดูเนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกันด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ