เมื่อคืนเพ็ญกลางเดือนสิบสองเวียนมาถึง… ได้เวลาลอยกระทง

ลอยกระทง เป็นประเพณีโบราณของไทย ซึ่งใช้กระทงที่ตกแต่งอย่างสวยงามบรรจุธูปเทียนจุดไฟ แล้วนำไปลอยในลำน้ำ ในคืนเดือนเพ็ญกลางเดือน 12

เห็นภาพโดดเด่นตั้งแต่เริ่มต้น ไม่ต้องบอกก็คงจะรู้กันแล้วใช่ไหมคะว่าวันนี้จะพูดเกี่ยวกับเรื่องอะไร กลางเดือนสิบสอง ในคืนเดือนเพ็ญ บนสายน้ำที่หลากไหลปริ่มตลิ่งทั้งสองฟากฝั่งลำน้ำทั่วไทย แสงเทียนนับร้อยนับพันระยิบระยับตา เคลื่อนตัวไปตามกระแสน้ำภายใต้แสงจันทร์ นับเป็นภาพที่สวยสดงดงาม จำเริญตาจำเริญใจ ของประเพณีไทยที่มีมามาช้านาน ถูกต้องแล้วค่ะ นั่นคือ ประเพณีลอยกระทง นั่นเอง…

วันลอยกระทง ปีนี้เวียนมาบรรจบครบรอบอีกครั้งในวันเสาร์ที่ 24 พฤศจิกายน ซึ่งก็ใกล้มาถึงแล้วนะคะ เมื่อคืนเพ็ญกลางเดือนสิบสองเวียนมาถึง พวกเราก็พร้อมใจกันทำกระทงเป็นรูปดอกบัวอันสดสวยจากวัสดุหลายหลาก ไม่ว่าจะเป็นกระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ เข่นใบตอง หยวกกล้วย ประดับประดาดอกไม้สดนานาพันธุ์ หรือระยะหลังนี้มีหลายคนที่สร้างสรรค์กระทงให้แปลกออกไป เช่น กระทงขนมปัง หรือกระทงพลาสติก และโฟมซึ่งมักกลายเป็นปัญหาขยะตกค้างหลังจบงานทุกครั้งไป ด้วยเหตุนี้ “รอบรู้ รักเรียน” จึงอยากเชิญชวนเพื่อนๆ และทุกๆท่านมาร่วมกันใช้วัสดุจากธรรมชาติที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาประดิษฐ์เป็นกระทงกันดีกว่านะคะ ได้ทั้งความสวยสดงดงามอย่างเป็นธรรมชาติ แล้วยังไม่เป็นการทำลายสภาพแวดล้อมซึ่งนับวันมีแต่จะแย่ลงทุกทีอีกด้วย

อย่างที่รู้กันว่า ในกระทงมีธูปเทียนปักไว้ บ้างมีหมากพลู เงินทองเล็กน้อยใส่ลงไป นัยว่าเป็นการบูชาพระแม่คงคาและระลึกถึงพระคุณที่ให้เราใช้น้ำในการดำรงชีวิต ได้อาบ ได้กิน อีกทั้งเป็นการขอขมาลาโทษที่เราทำให้ท่านต้องแปดเปื้อน ไม่ว่าจะด้วยความตั้งใจหรือไม่ก็ตามที นอกจากนี้ยังถือว่าเป็นการลอยเคราะห์บาปของเราไปตามสายน้ำ แม้ว่าบ่อยครั้งกระทงน้อยของเราจะลอยไปได้ไม่ทันถึงไหนก็มีอันต้องล้มคว่ำเพราะบุคคลที่ไม่มีความละอายใจทำการ “ปล้นบุญ” กันไปต่อหน้าต่อตาแบบหน้าตาเฉย ก็ไม่เป็นไร ถือว่าพวกเค้ารับเอาเคราะห์บาปของเราไปก็แล้วกัน จะได้สบายใจนะคะ

ประเพณีไทยที่มีมามาช้านาน นั่นคือประเพณีลอยกระทงประเพณีลอยกระทงสามารถสะท้อนภาพความผูกพันของคนกับสายน้ำออกมาได้อย่างสวยสดงดงาม ทั้งยังสื่อแสดงออกถึงอุปนิสัยกตัญญูรู้คุณของผู้คนได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ เราคงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าประเพณีลอยกระทงยังคงครองตำแหน่ง ประเพณีที่สุดแสนจะซาบซึ้ง หวานชื่น ประทับใจใครต่อใครอีกหลายคน มากกว่าวันวาเลนไทน์ของทางฝั่งยุโรปและอเมริกาเป็นไหนๆ จริงไหมคะ

แล้วในปีนี้เพื่อนๆ จะไปลอยกระทงที่ไหนกันบ้างคะ เที่ยวเผื่อ ลอยเผื่อ บก. กันบ้างนะคะ

อยากรู้เรื่องราวเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาและความสำคัญของประเพณีลอยกระทง อ่านได้ที่นี่นะคะ

Leave a Reply