ปัญหาเปิดใช้ โปรแกรมฝึกหัดพิมพ์ดีด ภาษาไทย และ ภาษาอังกฤษ ไม่ได้

ปัญหา: ติดตั้งแล้วเปิดโปรแกรมไม่ได้ ได้รับข้อความ…

Invalid program file name, please check your pif file.

สืบเนื่องมาจาก รอบรู้ รักเรียนปี ๑ (เรื่องน่ารู้สำหรับเด็ก เรื่องน่ารู้สำหรับวัยรุ่นและเยาวชน) ได้ลงบทความเรื่อง “มาหัดพิมพ์ดีดกัน วิธีการฝึกหัดพิมพ์ดีด ภาษาไทยและอังกฤษ อย่างถูกต้อง” และแนะนำให้ติดตั้งโปรแกรมฝึกหัดพิมพ์ดีด ภาษาไทย และ ภาษาอังกฤษ จากโรงเรียนศูนย์อบรมคอมพิวเตอร์ ชลบุรี (BCC ชลบุรี) ปรากฏว่ามีสามชิกบางคนได้ติดตั้งโปรแกรมแล้วปรากฏว่า ไม่สามารถเปิดโปรแกรมได้ คิดว่าหลายคนคงจะเจอปัญหาแบบเดียวกันนี้เหมือนกันก็เลยนำเอากรณีปัญหานี้และวิธีแก้ มาลงไว้ที่นี่นะคะ เผื่อว่าใครมีปัญหาแบบเดียวกันจะได้มีทางแก้ไขกันได้เร็วขึ้นค่ะ

(เนื้อหาต่อไปนี้ ตัดตอนเฉพาะบางส่วนที่สำคัญ มาจากข้อความที่ได้ทำการ ส่ง-รับ กันทางอีเมล์ระหว่างคุณอาสุวัฒน์กับแตงกวานะคะ)

ปัญหาจากคุณอาสุวัฒน์ถามมาเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2551

/…

มีปัญหาโปรแกรมติดตั้งแล้วไม่สามารถใช้งานได้ครับ  คุณแตงกวาช่วยกรุณาแนะนำด้วยครับ

/…

แตงกวาตอบไปเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2551

/…

เว็ปสำหรับโปรแกรมฝึกหัดพิมพ์ดีด ภาษาไทย และ ภาษาอังกฤษ ของ โรงเรียนศูนย์อบรมคอมพิวเตอร์ ชลบุรี (BCC ชลบุรี)ได้ย้ายมาอยู่ที่ใหม่แล้ว นะคะ พอดีแตงกวายังไม่มีเวลาแก้ไขลิงค์ในเว็ปน่ะค่ะ ลองดูใหม่นะคะ เอาโปรแกรมตัวเก่าออกก่อนแล้วค่อยติดตั้งตัวใหม่ลงไปนะคะ วิธีการทั้งหมดมีอธิบายอย่างละเอียดอยู่ในเว็ปนั้นแหล่ะค่ะ

/…

คุณอาสุวัฒน์ถามต่อมาเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2551

/…

ผมได้ทดลองทำการติดตั้งตามขั้นตอนทั้งหมดสามารถติดตั้งได้ครับ  เเต่เมื่อเรียกใช้ปรากฏว่ามีไดอะล๊อกบล๊อกบอกว่า

C:\DOCUME~1\ALLUSE~1\Desktop\BCC Typing Tutor V1.2a.pif
Invalid program file name, please check your pif file.

เปิดไม่ได้ไม่เข้าใจว่าให้ทำอะไร  ขอความกรุณาช่วยแนะนำด้วยครับผม  หลานสาวอยากได้ไว้ฝึกหัดจริง ๆ ครับ

/…

แตงกวาตอบไปเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2551

/…

แตงกวาเข้าใจว่านะคะ โปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมแบบ 16 บิต ที่รันภายใต้ระบบปฏิบีติการ DOS (ไม่ได้ใช้โปรแกรม Windows) ซื่งมันจะไม่เข้าใจไฟล์และโฟล์เดอร์ที่มีช่องว่าง (space) อยู่ในชื่อ และมันไม่ชอบชื่อไฟล์และชื่อโฟล์เดอร์ที่มีความยาวมากๆ โดยเฉพาะชื่อไฟล์และโฟล์เดอร์ที่เป็นภาษาไทยยิ่งไปกันใหญ่เลย …

… คุณสุวัฒน์ สร้างโฟล์เดอร์ขึ้นมาใหม่นะคะ เอาไว้ที่ไดร์ฟ C:\ เลยค่ะ ใช้ชื่อสั้นๆและไม่ต้องมีช่องว่าง เอาเป็นชื่อ type ก็แล้วกัน ตอนนี้เราก็มีโฟล์เดอร์ใหม่คือ C:\type แล้วใช่ไหมคะ

ทีนี้ก่อนอื่นคุณสุวัฒน์ต้องถอนโปรแกรมตัวเดิมที่ติดตั้งเอาไว้ออกไปก่อน สำหรับ วิธีการเอาโปรแกรมออก  ก็ตามขั้นตอนต่อไปนี้เลยนะคะ

ขั้นแรกคลิ๊กที่ start —>Control panel—>Add/remove programs

เมื่อมีหน้าต่างใหม่ขึ้นมาให้เลือก  Bcc typing tutor 1.2 (ระวังอย่าไปคลิ๊กผิดเอาโปรแกมอื่นนะคะ) แล้วคลิ๊กที่ Remove ตัวโปรแกรมจะถูกลบออกจาก desktop และ Driver c:\program files\โรงเรียนศูนย์อบรมคอมพิวเตอร์ ชลบุรี

จากนั้นลงโปรแกมใหม่ไว้ที่ C:\type นี้เลย ทำได้ไหมคะ คือในขั้นตอนการติดตั้ง Choose Destination Location นั้น ให้คลิ๊กที่ Browse… จะมีหน้าต่างขึ้นมาให้เราเลือก C:\ จากนั้นก็เลือกโฟล์เดอร์ type ที่เราสร้างขึ้นมาใหม่ แล้วทำการติดตั้งขั้นตอนต่อไปได้ตามปกติเลยค่ะ

(อ้อ! ในขั้นตอน Select Program Folder ที่ช่องของ Program Folders นั้นเราเปลี่ยนจาก BCC Typing Tutor V1.2a เป็น type ไปเลยก็ได้ค่ะสั้นดี)

ลองดูนะคะว่าได้ผลหรือเปล่า

ถ้าเปิดโปรแกรมจาก Shortcut ไม่ได้ ก็ให้เข้าไปที่ C:\type มองหาโปรแกมชื่อ BCCTT.EXE ดับเบิ้ลคลิ๊กที่ตัวนั้นเพื่อเปิดโปรแกรมโดยตรงเลยก็ได้ค่ะ

ได้ผลเป็นยังไงอย่าลืมตอบกลับมาด้วยนะคะ จะได้นำไปลงไว้ในเว็ปของหนูเผื่อใครมีปัญหาแบบเดียวกันจะได้แก้ไขได้

/…

แล้วทั้งหมดนั้นก็เป็นเนื้อหาที่ตัดตอนมาจากอีเมล์นะคะ เพื่อนๆ คนไหนที่เจอปัญหาแบบเดียวกันนี้ ถ้าหากได้ลองแก้ไขดูตามวิธีการนี้แล้วได้ผลเป็นอย่างไรบ้าง ช่วยบอกกันด้วยนะคะ เผื่อว่าถ้ายังมีปัญหาอยู่จะได้ช่วยกันหาทางแก้ไขต่อไป

ขอบคุณค่ะ

หมายเหตุ: ขอขอบพระคุณคุณอาสุวัฒน์ที่กรุณาแจ้งปัญหามาให้ทราบ และ ขอขอบพระคุณคุณลุงหนุมานที่กรุณาให้คำปรึกษาเป็นอย่างดีค่ะ

4 thoughts on “ปัญหาเปิดใช้ โปรแกรมฝึกหัดพิมพ์ดีด ภาษาไทย และ ภาษาอังกฤษ ไม่ได้

  1. ขออนุญาตเรียกสรรพนามแทนตัวว่า อา แล้วกันนะครับคุณหนูแตงกวา

    จากการแนะนำการแก้ปัญหาที่เรียกใช้โปรแกรมไม่ได้นั้น อาได้ปฏิบัติตาม
    ขั้นตอนที่คุณหนูแตงกวาแนะนำมา ปรากฏว่าสามารถใช้งานได้ตามประสิทธิ
    ภาพของโปรแกรมทุกประการ ตอนนี้หลานสาวได้โปรแกรมฝึกพิมพ์ดีด ไทย
    – อังกฤษ ตามความประสงค์ สามารถเริ่มทำการฝึกได้แล้ว และเป็นโปร
    แกรมที่มีขั้นตอนการฝึกอย่างง่ายและเข้าใจดี หลานสาวและอาจึงขอขอบ
    คุณ คุณหนูแตงกวามากที่ทำให้หลานสาวมีโปรแกรมดี ๆ ไว้ฝึกหัดครับผม

  2. ค่ะ ยินดีด้วยนะคะ แตงกวาฝากบอกน้องด้วยนะคะว่า ขอให้น้องตั้งใจฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่ต้องใจร้อนค่อยๆฝึกไปเรื่อยๆ ให้เน้นความถูกต้องไว้ก่อน แล้วความเร็วจะตามมาเองหากเราได้ทำการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอค่ะ

  3. หาโปรแกรมฝึกพิมพ์ดีด ได้ทีไหน

Leave a Reply