เพื่อนเอ๋ย เพื่อนไม่เคยไร้ค่า

หากเปรียบชีวิตคนเราเหมือนกับเกมการแข่งขัน บ่อยครั้งไหมคะที่เพื่อนๆรู้สึกเหมือนกับว่าตัวเองมักถูกทอดทิ้งให้โดดเดี่ยวอยู่ข้างสนามเสมอ ในขณะที่เกมการแข่งขันกำลังดำเนินอยู่ในสนามข้างหน้า เพื่อนๆมองเห็นการแข่งขันกำลังดำเนินอยู่ข้างหน้า แต่กลับไม่ได้มีส่วนร่วมอะไรเลย

เพื่อนๆ อาจเคยได้อ่าน ได้รับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับใครต่อใครมากมายหลายคนที่ต่างประสบความสำเร็จ แล้วก็ได้แต่นั่งคิด… และคิด… ว่าพวกเค้าทำกันได้ยังไง… ด้วยวิธีไหนหรือ… ทั้งๆที่เราก็ได้ทำทุกอย่างแล้ว แต่ทำไมมันก็ไม่เห็นหนทางแห่งความสำเร็จเลย

แต่เชื่อหรือไม่ว่าพวกเขาเหล่านั้นต่างก็เคยผ่านพบกับรู้สึกเช่นนั้นมาแล้วทั้งนั้นแหละค่ะ อาจจะหนักหนาสาหัสกว่าเสียด้วยซ้ำก่อนที่พวกเขาจะประสบกับความสำเร็จ หากตอนนี้เพื่อนๆ กำลังรู้สึกเหมือนถูกทอดทิ้ง รู้สึกท้อแท้สิ้นหวัง รอบรู้ รักเรียน เพื่อนเด็กเพื่อนวัยรุ่น แห่งนี้ ก็มี เรื่องน่ารู้สำหรับเด็กและวัยรุ่น เป็นเรื่องราวบางอย่างที่อยากจะนำมาเล่าสู่กันฟัง….

สุภาพบุรุษนักพูดคนหนึ่งเปิดการประชุมในห้องที่มีผู้ร่วมสัมมนากว่า 200 คนโดยการชูตั๋วแลกเงินมูลค่า 10,000 บาทขึ้นแล้วถามว่า“มีใครอยากจะได้ตั๋วแลกเงินมูลค่า 10,000 บาทฉบับนี้บ้างไหม ครับ?”คนที่อยู่ในห้องต่างก็พากันยกมือขึ้น เขาจึงได้กล่าวต่อไปว่า “ผมจะให้ตั๋วแลกเงินฉบับนี้กับใครสักคนในห้องนี้ แต่ก่อนอื่น ผมขอทำอะไรสักอย่าง”

ว่าแล้วเขาก็ลงมือขยำตั๋วแลกเงินฉบับ นั้นจนยับยู่ยี่ไปหมด แล้วก็ถามขึ้นอีกว่า

“ตอนนี้ใครยังอยากได้ มันอยู่อีกบ้างครับ?”

คนที่อยู่ในห้องต่างก็ยังคงยกมือขึ้นเหมือนเดิม

“เอาล่ะแล้วถ้าผมทำอย่างนี้ล่ะ”

เขาทิ้งตั๋วแลกเงินลงกับพื้นแล้ว ขยี้มันด้วยเท้าของเขาจนสกปรกไปหมดแล้วก็ถามต่ออีกว่า

“แล้วตอนนี้ใครยังอยากได้มันอยู่อีกบ้างครับ?”

เหมือนเดิม… คนที่อยู่ในห้องต่างก็ยังคงพากันยกมือขึ้น เขาจึงยิ้มให้กับทุกคน แล้วกล่าวว่า

“เพื่อนๆทุกคนครับ ตอนนี้พวกเราก็ได้เรียนรู้บท เรียนที่มีค่าไปหนึ่งบทแล้วนะครับ ไม่ว่าผมจะทำอย่างไรกับตั๋ว แลกเงินฉบับนี้ ทุกๆคนก็ยังคงต้องการมันอยู่จริงไหมครับ เพราะอะไรหรือครับ ก็เพราะว่ายังไงยังไงมันก็ยังคงมีค่า 10,000 บาทเหมือนเดิมไม่ได้ลดค่าลงแต่อย่างไรเลย บ่อยครั้งใน ชีวิตเราที่ต้องตกต่ำ ล้มลุกคลุกคลาน จนเราทำให้รู้สึกเหมือน กับว่าเราไร้ค่า แต่จำไว้นะครับ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับคุณ คุณก็ ยังเป็นคุณ คุณค่าในตัวคุณไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด คุณไม่เคยไร้ ค่าเลย”

เห็นไหมล่ะคะ หากเพื่อนๆ กำลังรู้สึกสิ้นหวังหรือท้อแท้ใจล่ะก็ ลองอ่านเรื่องนี้ดูอีกสักครั้งนะคะ แล้วตอนนี้มันถึงเวลาหรือยังที่เราจะทำอะไรสักอย่าง เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นกว่าเดิม เรามาเริ่มต้นกันเดี๋ยวนี้เลยดีไหม ด้วยการมุ่งมั่นที่จะทำสิ่งที่เพื่อนๆปรารถนาให้สำเร็จลงให้จงได้ จำไว้นะคะว่าหากเชื่อมั่นว่าทำได้เพื่อนๆก็จะทำได้แน่นอนค่ะ แน่นอนว่าอุปสรรคย่อมมีอยู่มากบ้างน้อยบ้าง แต่ความล้มเหลวเป็นเพียงบันไดขั้นหนึ่งเท่านั้นที่รองรับให้เราก้าวขึ้นต่อไปได้สูงขึ้น ขอเพียงแต่อย่าได้ท้อแท้หรือท้อถอยเลิกราไปซะก่อนก็แล้วกัน

อย่าลืมว่า โทมัส อัลวา เอดิสัน ประสบกับความล้มเหลวนับเป็นพันๆครั้ง ก่อนที่จะประดิษฐ์หลอดไฟฟ้าสำเร็จ ซึ่งนับเป็นตัวอย่างแห่งความพยายามอย่างไม่ท้อถอยและไม่ลดละได้เป็นอย่างดี

จำไว้นะคะว่าต้องสู้เท่านั้นถึงจะชนะ รอบรู้รักเรียน เพื่อนเด็กเพื่อนวัยรุ่น ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

Leave a Reply