การเปลี่ยนผ่าน “ทีไอทีวี” สู่สถานีโทรทัศน์สาธารณะ “ไทยพีบีเอส”

หลังจากที่เพิ่งมีการเปลี่ยนผ่านสถานีโทรทัศน์ “ไอทีวี (iTV)” มาเป็น “ทีไอทีวี (TITV)” ไปได้ไม่นาน ตอนนี้เพื่อนๆที่ติดตามชมรายการของสถานีโทรทัศน์ “ทีไอทีวี” คงจะพบกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่งของวงการโทรทัศน์ไทย ตั้งแต่กลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา เมื่อสถานีโทรทัศน์ “ทีไอทีวี” ถูกสั่งให้งดการออกอากาศทั้งหมดอย่างกระทันหัน และนั่นเป็นการเปลี่ยนผ่านสถานีโทรทัศน์ “ทีไอทีวี” สู่สถานีโทรทัศน์สาธารณะ “ไทยพีบีเอส” ซึ่งก็หมายความว่าสถานีโทรทัศน์ “ทีไอทีวี” สิ้นสุดสถานะภาพการเป็นสถานีโทรทัศน์ในทันที ภายหลังจากที่ “พระราชบัญญัติองค์การกระจายเสียง และแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย พ.ศ.2551” ประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2551 และมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2551 เป็นต้นมา ซึ่งมีผลให้กรมประชาสัมพันธ์ ต้องโอนกิจการสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี ไปอยู่ในการกำกับดูแลของ องค์การแพร่ภาพและกระจายเสียงสาธารณะแห่งประเทศไทยโดยทันที และแน่นอนว่าย่อมต้องส่งผลกระทบถึงการประกอบวิชาชีพของพนักงานทีไอทีวีจำนวนหนึ่งโดยไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้

ไทยพีบีเอส (TPBS)” เป็นสถานีโทรทัศน์ขององค์การกระจายเสียง และแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ย่อมาจาก “Thai Public Broadcasting Service” นั่นเองค่ะ สถานีโทรทัศน์สาธารณะ “ไทยพีบีเอส” ตั้งอยู่ที่ อาคารชินวัตรทาวเวอร์ 3 ชั้น 13 ถนนวิภาวดีรังสิต จตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900 เพื่อนๆสามารถคลิ๊กเข้าไปชมเว็ปไซต์ของสถานีฯ ได้ที่ www.thaipbs.or.th นะคะเมื่อได้ชมการออกอากาศของสถานีโทรทัศน์สาธารณะ “ไทยพีบีเอส” ในช่วงกลางเดือนถึงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมาก็ให้ตื่นตาตื่นใจกับสารคดีต่างๆหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นสารคดืแนววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชีวิตสัตว์โลกอันหลากหลาย รวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับโลกในยุคดึกดำบรรพ์ไปจนถึงอนาคตกาล ขนบธรรมเนียมประเพณีและประวัติศาสตร์ของชนชาติต่างๆ ฯลฯ ทำเอาใครต่อใครที่ชื่นชอบรายการประเภทนี้ไม่คิดจะเปลี่ยนไปดูช่องอื่นกันเลยทีเดียว

เมื่ออะไรต่างๆเริ่มเข้าที่เข้าทาง ตอนนี้สถานีโทรทัศน์สาธารณะ “ไทยพีบีเอส” ก็ได้ออกกำหนดการทดลองออกอากาศอย่างเป็นทางการ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ถึงวันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้ ในช่วงเวลา 18.00 – 24.00 น. เพื่อนๆที่สนใจก็ลองเข้าไปติดตามชมกันได้นะคะ มีทั้งสาระประโยชน์ดี ๆ รายการที่สร้างสรรค์สังคม และยังได้รับความบันเทิงควบคู่กันไปด้วย มากมายหลายรายการเลยทีเดียวค่ะ

สำหรับรายละเอียดนั้น เพื่อนๆสามารถติดตามดูวันและเวลาของรายการสาระดี ๆ ที่สร้างสรรค์สังคมได้ที่เว็บไซต์ของสถานีโทรทัศน์สาธารณะ “ไทยพีบีเอส”

“ไทยพีบีเอส” นับเป็นสถานีโทรทัศน์สาธารณะแห่งแรกของไทย เกิดขึ้นโดยเจตนารมณ์ในการให้เป็นสื่อที่ทำหน้าที่ให้ความรู้ควบคู่ไปกับการสร้างปัญญาให้คนไทย ตามหลักการแของโทรทัศน์สาธารณะ ที่มุ่งเน้นการก่อเกิดประโยชน์ต่อสาธารณะ โดยไม่อยู่ภายใต้ผลประโยชน์ของอิทธิพล ไม่ว่าจะเป็นด้านการเมือง และธุรกิจใดๆ ตลอดจนอำนาจรัฐ ซึ่งเคยผูกขาดความเป็นเจ้าของสัมปทานคลื่นความถี่วิทยุและโทรทัศน์มาช้านาน

แต่อย่างไรก็ตาม ในทางปฏิบัติแล้วจะสามารถเป็นไปตามหลักการ และเจตนารมณ์ของการก่อตั้ง ตลอดจนจะเป็นไปตามความคาดหวังของสังคมหรือไม่นั้น แน่นอนว่าพวกเราคงต้องติดตามดูกันต่อไปค่ะ

“รอบรู้ รักเรียน เพื่อนเด็ก เพื่อนวัยรุ่น และ เยาวชน”

Leave a Reply